RSS

Bài 38. Thực hành: Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào Pa-na-ma (Địa lý 10)

14 May
Bài 38. Thực hành: Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào Pa-na-ma (Địa lý 10)

Bài 38, lớp 10

Vị trí kênh đào Xuy-ê và kênh đào Pa-na-ma trên Bản đồ thế giới

1. Kênh đào Xuy-ê:

Hinh 38.1. Kênh Xuy-ê

+ Cách tính khoảng cách được rút ngắn = Khoảng cách vòng qua châu Phi – Khoảng cách vòng qua kênh Xuy-ê = ? hải lí.
Ví dụ: Ôđetxa – Mumbai (Bom-bay) = 11818 – 4198 = 7620 hải lí.
+ Cách tính % so với tuyến đi vòng châu Phi = (Khoảng cách được rút ngắn/Khoảng cách vòng qua châu Phi) x100% = ? %.
Ví dụ: Ôđetxa – Mumbai (Bom-bay) = (7620 / 11818) x 100% = 64,5%.

Tuyến

Khoảng cách được rút ngắn khi qua

kênh đào Xuy – ê

Đơn vị hải lí

Đơn vị %

Ôđetxa – Mumbai (Bom-bay)

7620

64,5

Minaal Ahmađi – Giênoa

6364

57,5

Minaal Ahmađi – Rốttécđam

6372

53,4

Minaal Ahmađi – Bantimo

3358

27,9

Balikpapan – Rốttécđam

2778

23,0

– Lợi ích của kênh Xuy-ê: Giảm cước phí vận chuyển, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Tránh được ảnh hưởng của thiên tải trong quá trình vận chuyển. Đem lại nguồn thu lớn cho Ai Cập thông qua thuế hải quan. Thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa châu Âu, châu Phi và châu Á…
– Những tổn thất kinh tế đối với Ai Cập khi kênh đào bị đóng cửa là: mất đi khoản thu lớn từ thuế hải quan, hạn chế sự giao lưu kinh tế giữa Ai Cập với các nước trên Thế giới…
– Khi kênh đào bị đóng cửa các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen phải chi phí vận chuyển hàng hóa tăng lên, khả năng cạnh tranh hàng hóa giảm mạnh. Rủi ro trong quá trình vận chuyển tăng do thiên tai gây ra…

Xem thêm kênh đào Xuy-ê tại đây!

 

2. Kênh đào Pa-na-ma:

Hinh 38.2. Kênh Pa-na-ma

+ Cách tính khoảng cách được rút ngắn = Khoảng cách vòng qua Nam Mĩ – Khoảng cách vòng qua kênh Pa-na-ma = ? hải lí.
Ví dụ: Niu Iooc – Xan Phranxixcô = 13107 – 5263 = 7844 hải lí.
+ Cách tính % so với tuyến đi vòng qua Nam Mĩ = (Khoảng cách được rút ngắn/Khoảng cách vòng qua Nam Mĩ) x100% = ? %.
Ví dụ: Niu Iooc – Xan Phranxixcô = (7844 / 13107) x 100% = 59,8%.

Tuyến

Khoảng cách được rút ngắn

khi qua kênh đào Pa – na – ma

Đơn vị hải lí

Đơn vị %

Niu Iooc – Xan Phranxixcô

7844

59,8

Niu Iooc – Vancuvơ

7857

56,5

Niu Iooc – Vanparaixô

6710

80,5

Livơpun – Xan Phranxixcô

5577

41,3

Niu Iooc – Icôhama

3342

25,6

Niu Iooc – Xítni

3359

25,7

Niu Iooc – Thượng Hải

1737

14,1

Niu Iooc – Xingapo

1256

12,3

– Lợi ích của kênh Pa-na-ma: Là con đường ngắn nhất nối Thái Bình Dương, giảm cước phí vận chuyển, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Đẩy mạnh giao lưu giữa các vùng thuộc châu Á –Thái Bình Dương với Hoa Kì, thúc đấy kinh tế phát triển.
– Phải mất nhiều thời gian đấu tranh Pa-na-ma mới được Hoa Kì trao trả quyền sở hữu kênh đào. Kênh đào Pa-na-ma đem lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế Pa-na-ma…

Xem thêm kênh đào Pa-na-ma tại đây!

 
 

Thẻ:

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: