RSS

Bài 15. Thương mại và Du lịch (Địa lý 9)

12 Apr
Bài 15. Thương mại và Du lịch (Địa lý 9)

I. Thương mại
1. Nội thương
– Nhờ vào những thành tựu to lớn của công cuộc Đổi mới mà các hoạt động nội thương đã thay đổi căn bản. Cả nước là một thị trường thống nhất. Hàng hoá dồi dào, đa dạng và tự do lưu thông. Hệ thống các chợ hoạt động tấp nập cả ở thành thị và nông thôn.
– Các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân đã giúp cho nội thương phát triển mạnh mẽ.
– Quy mô dân số, sức mua của nhân dân tăng lên và sự phát triển của các hoạt động kinh tế khác đã tạo nên mức độ tập trung khác nhau của các hoạt động thương mại giưã các vùng trong nước.
– Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn và đa dạng nhất nước ta. Ở đây có các chợ lớn, các trung tâm thương mại lớn, các siêu thị,… Đặc biệt, các dịch vụ tư vấn, tài chính, các dịch vụ sản xuất và đầu tư nói chung đã làm nổi bật hơn nữa vai trò và vị trí của hai trung tâm này.

2. Ngoại thương
– Ngoại thương là hoạt động kinh tế đối ngoại quan trọng nhất ở nước ta. Nền kinh tế càng phát triển và mở cửa thì hoạt động ngoại thương càng quan trọng, có tác dụng trong việc giải quyết đầu ra cho các sản phẩm, đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất với chất lượng cao và cải thiện đời sống nhân dân.
– Nước ta cùng đang nhập khẩu nhiều máy móc thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu. Phần nhập khẩu lương thực thực phẩm và hàng tiêu dùng chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ.
– Hiện nay, nước ta buôn bán nhiều nhất với thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương như Nhật Bản, các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a và vùng lãnh thổ như Đài Loan. Thị trường châu Âu và Bắc Mĩ ngày càng tiêu thụ nhiều hàng hoá của Việt Nam.

II. Du lịch
– Du lịch ngày càng khẳng định vị thế của mình trong cơ cấu kinh tế cả nước, đem lại nguồn thu nhập lớn, góp phần mở rộng giao lưu giữa nước ta với các nước trên thế giới và cải thiện đời sống nhân dân.
– Nước ta giàu tài nguyên du lịch tự nhiên (phong cảnh, bãi tắm đẹp, khí hậu tốt, có nhiều vườn quốc gia với các động, thực vật quý hiếm,…) và tài nguyên du lịch nhân văn (các công trình kiến trúc, di tích lịch sử, lễ hội truyền thống, các làng nghề truyền thống, văn hoá dân gian,…)
– Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng đà được công nhận là di sản thế giới: Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Quần thể di tích Cô đô Huế, Di tích Mỹ Sơn, Phố cổ Hội An.
– Năm 2002, cả nước đã đón hơn 2,6 triệu lượt khách quốc tế và hơn 10 triệu khách trong nước. Hiện nay, ngành du lịch đang có chiến lược để tạo ra nhiều sàn phẩm du lịch mới, tăng sức cạnh tranh trong khu vực.

 

TRẢ LỜI CÂU HỎI LIÊN QUAN

? (trang 57 SGK Địa lý 9) Quan sát hình 15.1 (trang 56 SGK Địa lý 9), hãy cho biết hoạt động nội thương tập trung nhiều nhất ở những vùng nào của nước ta.

Hình 15.1. Biểu đồ tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phân theo vùng, năm 2002, lop 9

Hình 15.1. Biểu đồ tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phân theo vùng, năm 2002

– Hoạt động ngoại thương nước ta có sự chênh lệch lớn giữa các vùng:
+Phát triển nhất ở vùng Đông Nam Bộ
+Kế đó là hai vùng đồng bằng: đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng.

 

? (trang 58 SGK Địa lý 9) Hãy nhận xét biểu đồ (hình 15.6, trang 58 SGK Địa lý 9) và kể tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta mà em biết.

Hình 15.6. Biểu đồ cơ cấu giá trị xuất khẩu, năm 2002 (%)

Hình 15.6. Biểu đồ cơ cấu giá trị xuất khẩu, năm 2002 (%)

-Chiếm tỉ trong cao nhất: hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp (40,6%).
-Xếp thứ hai: hàng công nghiệp nặng và khoáng sản (31,6%).
-Tỉ trọng nhỏ nhất: hàng nông, lâm, thủy sản.
+Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam: Điện tử, máy tính, điện thoại (và linh kiện), hàng dệt may, giày dép, hàng thủy sản, dầu thô, gỗ, cà phê…

 

? (trang 60 SGK Địa lý 9) Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành các trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất cả nước.
– Đây là những nơi tập trung đông dân cư nên nhu cầu tăng cao về mọi mặt.
-Có thị trường tiêu thụ lớn và là nơi tập trung vốn đầu tư trong và ngoài nước rất lớn.
-Hệ thống giao thông thuận lợi có nhiều loại đường (sắt, ô tô, không, thủy) là đầu mối giao thông vận tải, viễn thông lớn nhất cả nước.
-Tập trung nhiều trường đại học lớn, các viện nghiên cứu, các bệnh viện chuyên khoa hàng đầu.
-Đồng thời là hai trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng lớn nhất nước ta.

 

? (trang 60 SGK Địa lý 9) Hãy xác định trên lược đồ Việt Nam một số trung tâm du lịch nổi tiếng.
Tiêu biểu với các trung tâm du lịch: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Mính.
Xem thêm tại đây!

 

? (trang 60 SGK Địa lý 9) Vì sao nước ta lại buôn bán nhiều nhất với thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Nước ta buôn bán nhiều nhất với thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương vì:
-Vị trí địa lí thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá.
-Các mối quan hệ có tính truyền thống.
-Thị hiếu người tiêu dùng có nhiều điểm tương đồng.
-Tiêu chuẩn hàng hoá không cao, phù hợp với trình độ sản xuất còn thấp ở Việt Nam…

 
2 phản hồi

Posted by on Tháng Tư 12, 2015 in Sách giáo khoa Địa lí 9

 

Thẻ:

2 responses to “Bài 15. Thương mại và Du lịch (Địa lý 9)

  1. Avengers Time's

    Tháng Mười Một 3, 2016 at 18:58

    Câu “vì sao nước ta buôn bán…”
    Chỗ gạch đầu dòng thứ ba từ “THỊ HIẾU”
    Là gì vậy nhỉ Admin!

     
    • onthidialy

      Tháng Mười Một 3, 2016 at 19:44

      THỊ HIẾU: Khuynh hướng của đông đảo quần chúng ưa thích một thứ gì thuộc sinh hoạt vật chất, có khi cả văn hóa, nhất là các đồ mặc và trang sức, thường chỉ trong một thời gian không dài.

       

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: